Thursday, July 31, 2014

Tình thương từ lớp học

Điều mà các bậc phụ huynh gửi gắm cho nhà trẻ ngoài những tri thức hay kỹ năng mới mẽ, còn có cái quan trọng hơn là tình thương của thầy cô giáo dành cho đứa trẻ. Nếu thiếu tình thương từ nhà trẻ hay từ những người xung quanh, đứa trẻ sẽ bị thiệt thòi về phát triển tình cảm, tinh thần rất đáng tiếc.

 Tôi rất ấn tượng và yên lòng với một cô nuôi dạy trẻ nọ khi mỗi lúc đón trẻ về, đứa bé biết "lưu luyến" với cô giáo. Bé nhìn cô không chớp mắt, miệng ê a rồi khóc nhẹ nhẹ bịn rịn, cô giáo cũng nhìn theo vẫy tay cho đến khi khuất sau hàng rào. Đến một hôm nọ, không biết vì lý do gì, cô giáo ấy không còn làm việc ở nhà trẻ nữa. Tối về cô vẫn gọi điện thoại cho mẹ của bé hỏi thăm và gặp đứa bé, gọi tên... Vậy là ngoài tình thương hẵn nhiên của ba mẹ, người thân trong gia đình, trong đứa trẻ cũng hình thành tình thương với cô giáo, từ đó là tình cảm với lớp học, nhà trường, rộng ra sẽ là tình thương với những người xung quanh, với xã hội.

 Trong thực tế, một cô giáo tốt cũng có thể sẽ không làm tròn nhiệm vụ của mình vì những điều kiện khách quan tác động. Một lớp học quá đông trẻ, mỗi trẻ một cá tính riêng, thói quen riêng, cộng với công việc bộn bề áp lực, cô giáo không thể quán xuyến, chăm sóc đầy đủ, từ đó thiếu quan tâm, không đủ tình thương. Một sự thiếu hợp tác giữa nhà trẻ với gia đình, gia đình không nắm được tình trạng của trẻ, thờ ơ với từng thay đổi của trẻ, cũng có thể khiến đứa trẻ bơ vơ, lạc lỏng, nhà trẻ chỉ như một nơi để gửi, giữ giúp hay sao?

 Người làm phụ huynh, ít nhất cũng phải biết giờ giấc ăn, ngủ, chơi ở nhà trẻ, biết ăn bao nhiêu, ngủ bao lâu, ăn như thế nào, ngủ ra sao, để phối hợp cùng nhà trẻ hình thành thói quen phù hợp lúc ở nhà và khi ở nhà trẻ. Ngược lại, nhà trẻ cũng cần biết thói quen của bé khi ở nhà, ít nhất là những thứ như trên. Có như vậy đứa trẻ mới thuận lợi và không rối loạn dù ở nhà hay ở trường. Đặc biệt với đứa trẻ chưa biết nói, người lớn cần nói giúp.

 Mùa hè này gia đình tôi có một vài nhiệm vụ xung quanh việc ăn, ngủ và chơi của bé. Tuy là những việc đơn giản nhưng cũng cần phải thống nhất nội bộ , phù hợp với giờ giấc của nhà trẻ. Điều còn lại không thể thiếu sót là sự gửi gắm tình thương cho những cô nuôi dạy trẻ và những người xung quanh khi vào năm học mới hay bất cứ khi nào tiếp xúc. Một xã hội đẹp chẳng phải là một xã hội đầy tình thương hay sao?

Ngô Hữu Dũng